ข่าวสาร/กิจกรรม

การศึกษาดูงาน ณ จังหวัดลำปางและจังหวัดลำพูน

          เมื่อวันที่ 29 และ 30 มกราคม พ.ศ.2562 ที่ผ่านมา ทางคณะนักวิจัยห้องปฏิบัติการไม้โตเร็วจากสถาบันผลิตผลเกษตรฯ นำโดย ดร. มะลิวัลย์ หฤทัยธนาสันติ์ (นักวิจัยชำนาญการ) นายเอกพงษ์ ธนะวัติ (นักวิจัยปฏิบัติการ) พร้อมคณะ ได้เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ จังหวัดลำปางและจังหวัดลำพูน

          ในวันที่ 29 มกราคม 2562  ได้ศึกษาดูงานที่โรงไฟฟ้าแม่เหมาะ จ.ลำปาง ด้วยการที่ทางโรงไฟฟ้าได้มีการจัดทำการวิจัยในการผลิตพลังงานไฟฟ้าโดยนำเชื้อเพลิงชีวมวลมาผสมกับถ่านหินลิกไนท์เพื่อช่วยลดวัสดุเหลือใช้ในด้านการเกษตรและเพื่อเป็นพลังงานทางเลือกในอีกรูปแบบหนึ่ง

         ช่วงบ่ายของวันเดียวกันทางคณะได้เดินทางไปศึกษาดูงานในพื้นที่ที่ทำการเพาะเลี้ยงครั่งของชาวบ้าน

          ต่อมาได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่บริษัทสหโคเจน จ.ลำปาง ในการจัดหาวัสดุเชื้อเพลิงชีวมวลและนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาทำเป็นถ่านอัดแท่ง

          วันที่ 30 มกราคม 2562 ทางคณะได้เข้าศึกษาดูงาน ณ บริษัทสหโคเจน จ.ลำพูน ในด้านการจัดหาเชื้อเพลิงชีวมวลป้อนเข้าสู่โรงไฟฟ้า การรับซื้อ ย่อยและจัดเก็บวัสดุทางการเกษตรให้เหมาะตามความต้องการ การเพาะปลูกและขยายพันธุ์กล้าไม้โตเร็ว แปลงปลูกไม้โตเร็ว และการดูแลรักษาต้นไม้ อีกทั้งยังมีโอกาสเข้าไปดูการทำงานในโรงไฟฟ้าสหโคนเจน ที่อยู่ในเครือสหพัฒน์ จ.ลำพูนอีกด้วย

          ทั้งนี้คณะนักวิจัยต้องขอบพระคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความอนุเคราะห์ด้านต่างๆ ในการศึกษาดูงานครั้งนี้เพื่อที่จะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดงานวิจัยของสถาบันได้อีกทางหนึ่ง